ĐH Kinh tế Huế: Sức khỏe mùa thi

Chế độ dinh dưỡng cho thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia

 

Chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo duy trì sức khỏe cho các bạn học sinh trong thời gian ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp đến. Chúng tôi đã có một buổi nói chuyện với cô Trần Thị Nguyệt, giảng viên khoa Điều dưỡng trường Đại học Y dược Huế và được cô chia sẻ một số điều lưu ý về chế độ dinh dưỡng hợp lý cho các thí sinh.

Cô giáo Trần Thị Nguyệt. Ảnh Lê Ngọc Trâm.

 

PV: Kỳ thi THPT Quốc gia sắp đến gần, đây là khoảng thời gian các thí sinh học tập căng thẳng nhất. Chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng có lẽ rất quan trọng đối với các bạn học sinh trong thời gian này. Theo cô, trong giai đoạn này, cũng như trong thời tiết oi bức này, chế độ ăn uống như thế nào sẽ giúp các thí sinh đảm bảo được sức khỏe của mình để có kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp đến?

Đối với mỗi thí sinh kỳ thi đến đếu rất quan trọng, dù có bận rộn với lịch ôn thi đến mức nào thì cũng phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp, đảm bảo cho sức khỏe góp phần đem lại thành công cho kỳ thi. Đặc biệt trong thời tiết oi bức như thế này thì sĩ tử cần phải chú ý hơn và đảm bảo một số quy tắc sau:

-       Luôn cân bằng chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất, đảm bảo ngày 3 bữa chính.

-       Bổ sung thêm các loại hoa quả tươi giàu vitamin, chế độ ăn nhiều rau xanh.

-       Uống nhiều nước hơn trong môi trường nắng nóng, ít nhất 2 lít mỗi ngày.

-       Không nên bỏ qua bữa ăn sáng quý báu của bạn, sau một đêm dài cơ thể trở nên mệt mỏi, dường như hết năng lượng. Một bữa sáng với một tô bún hay bánh mỳ và 1 ly sữa... sẽ đem lại tinh thần cho ngày mới và đầu óc trở nên minh mẫn hơn.

-       Những ngày cận kề ngày thi không nên ăn uống những thức ăn lạ, khó tiêu. Hạn chế ăn ngoài quán xá một cách tối đa để phòng ngừa những trường hợp ngộ độc thức ăn. Bổ sung thêm những thức ăn giàu năng lượng để chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

-       Bổ sung thêm sữa vào chế độ dinh dưỡng, nên hạn chế những thức uống có chất kích thích gây hại đến sức khỏe.

 

PV: Hiện nay, các thí sinh vì muốn thức khuya để học bài nên đã uống một số thức uống có chất kích thích như cà phê, nước tăng lực,... Theo cô, uống những thứ nước đó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của các bạn?

Uống những thức uống chứa chất kích thích như cà phê, nước tăng lực... không những không đem lại sức khỏe cho cơ thể mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nhiều thí sinh đã lầm tưởng rằng uống các chất kích thích đó giúp cho thí sinh tỉnh táo có thể thức khuya để học bài nhưng ngược lại những chất kích thích đó sẽ làm cho tinh thần mệt mỏi, đầu óc kém tập trung, việc tiếp thu bài học sẽ kém hơn. Bên cạnh đó, việc uống các chất kích thích sẽ làm cho tim đập nhanh hơn, thí sinh sẽ có cảm giác hồi hộp, lo lắng. Do đó thí sinh tuyệt đối không nên uống các chất kích trước những giờ chuẩn bị bước vào phòng thi.

Thí sinh có thể thay thế các chất kích thích đó bằng 1 ly sữa ấm hay 1 ly nước ấm sẽ giúp cơ thể dễ chịu hơn.

Tuy nhiên thay vì việc thức khuya để học bài các thí sinh có thể dậy sớm hơn, vì khi mà bạn cảm giác buồn ngủ thì chính là lúc cơ thể đã mệt mỏi cần phải được nghỉ ngơi. Thông thường buổi sáng tinh thần sẽ thoải mái và việc tiếp thu bài sẽ dễ dàng hơn.

 

PV: Cá có lẽ là loại thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và trí não. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề ô nhiễm nguồn nước khiến mọi người đang e ngại và tránh ăn các loại cá cũng như hải sản, thịt dường như chiếm một lượng lớn trong các bữa ăn. Trước tình hình đó, để cân bằng dinh dưỡng cho các thí sinh, bữa ăn cần đảm bảo những gì? Có loại thực phẩm nào có thể thay thế cá được không?

Cá là loại thực phẩm được nhiều người lựa chọn trong các bữa ăn, cá cung cấp nhiều protein, acid amin và chứa nhiều loại vitamin quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên với tình hình hiện nay, nhiều người mang nỗi lo lắng và e ngại không ăn cá cũng như hải sản. Do đó chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý và đầy đủ các chất dinh dưỡng là vấn đề mà nhiều người quan tâm đến.  

Tuy nhiên không vì thế mà ăn uống thiếu protein, cần phải đảm bảo cân bằng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn bằng cách sử dụng những thực phẩm giàu protein để thay thế cá như: nấm, rau xanh, súp lơ xanh, đậu nành... Chế biến những thực phẩm đó thành những món ăn phong phú để thay thế cho cá trong các bữa ăn.

Mong rằng những chia sẻ của cô giáo Trần Thị Nguyệt sẽ có ích cho các bạn trong thời gian này. Chúc các bạn đạt kết quả như ý trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp đến.

(Bài phỏng vấn do Lê Ngọc Trâm, thành viên CLB Báo chí Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế thực hiện)

 

Các tin khác: